Wednesday, March 23, 2011

Ang Talambuhay ni Maricon M. Daguman

Ako noong 4 months.


 Ako poh si Maricon M Daguman pinanganak po ako  noong august 15 1995. Ang mga magulang ko po ay si Rina Daguman at si Ronald Daguman, lima po kaming makakapatid ang panganay po ay si Maureen Jhoi at ang pangalawa ay si  Rouwen Jhon at ako po ang pangatlo ang sumunod po sakin ay si Raven Carl na ngayun po ay 1st year at ang bunso po ay si Mark Rheyniel na ngayun ay grade 3, nakatira po kami sa
Doñalos St. Bagong Bayan San Pablo City.


   Noong ako po ay baby  pa nakatira kami sa Brgy 2-D PNR Compound. Sabi po sakin ni mama noong ako po ay baby maraming nanghihiram sakin kasi sobrang cute ko daw noon kapag naiisip ko to parang gusto kong bumalik sa  pagkabata para cute parin ako.
At nung nagkinder na ko marami na akong naging kaibigan kahit sa sandaling panahon, pero meron pa rin naman na hanggang ngayon ay kaibigan ko pa rin. Bea ang pangalan nya, lagi kaming magkalaro naaalala ko pa nga kapag niyayaya na sya nung mama nyang umuwe nag aaway sila at nung nag elementary na kme ay hindi na kame masyadong nakakapaglaro kasi magkaibang paaralan ang amin pinasukan nagkaroon kame ng bat ibang barkada pero nananatili pa din ang pagkakaibigan namen.


At nung elementary ako may hindi akong makakalimutan nung grade one ako napagalitan ako ng teacher ko kasi pumasok ako sa bintana ng room namen , yung time na yon iyak ako ng iyak pero hindi lang naman ako madame kame.


At nung grade three ako sobrang gulo namen kasi sobrang bait ng teacher namen. Kapag dumadating lang yung anak ni ma'am saka lang kame natahimik kasi sobrang taray ng anak nya. At nung grade pa rin ako nagkaron naman ako ng crush sa pagkaka alala ko first crush ko yun naalala ko sinulatan ko yun, Kaso nung nalaman nyang crush ko sya iniwasan na nya ako sobrang sad ko nga nun. At nung hindi kame nung mga barkada ko nagpunta kameng jollibee at nung naglaro kame ng naglaro. Pero nug nag ka awy away kame sinumbong nila ako kay mama yan tuloy napalo ako tapus pinapunta ni mama si papa sa school para siguraduhin na kung hindi ako pumasok nung nalaman ngang hindi ako pumasok napalo pa rin ako. At nung grade three pa rin ako lage akong naglilinis ng room namen tapos pag uwian na lage kameng nakikiangkas sa tricycle para hindi na kame mapagod. At nung nagbabakasyon na kame balik na naman sa dati laro lang ako ng laro tapos lagi akong inuutusan na mamilli sa palengke kasi ako lang ang masipag pero syempre may upa yun hahaha...Naalala ko nagpunta kame sa lake ng mga kalaro ko at ako ang pasimuno malakas kasi loob ko pero iyakin naman ako,nung nalaman ng mga nanay nung mga kalaro ko napalo sila syempre pati ako.


At nung magpapasukan na ulit excited ako kasi may bago na naman akong gamit,at syempre makikita ko na naman ang mga kaklase ko. At nung magpapasukan na marami na namang mangyayaring masayang pagkukulitan naalala ko nga nung grade four ako napagalitan ako ng ma'am ko kasi hindi ako nagsusulat syempre tulad ng dati umiyak na naman ako. basta maraming masayang nagyari di ko na nga tanda yung iba.
Nung grade six naman ako may naging kaibigan akong bakla kami ang laging magkasama at lagi kaming naglalaro ng habul habulan naalala ko nadapa ako nun pero hindi na ko umiyak. Tapos naging muse din ako ang saya nga ko kasi it is my first time. At my kaklase akong bumitin sa bintana nung nakita ni ma'am shempre kabado sya pero buti nalang hindi sya nahulog. Hindi lang yan ang mga nangyari marami pa tulad nalang nung nag swiming ang mga kaklase kong lalaki pagpasok nila kinabukasan ay may mga bangas na kasi nabugbog, diba may kasabihan na bawal ang mag auting kapag graduating. At nung malapit na ang graduation shempre masaya kasi makakapag high school na ko, pero nung graduation na  hindi ako umiyak, hindi ko alam kung bakit basta hindi lang lang ako umiyak.

At nung pa enrollan na ng first year magkasa kami ni bea at naging  kaklase ko sya , ang una naming  kaibigan nun  ay si tabigne at si tagulao lagi kaming napuntang lake kasama ng iba kung kaklase, nag  babake kmi. Pero dahil kina tabigne malimit  kaming mag away ni bea kasi lagi akong sinusulsulan na pinagpapalit na ako ni bea kay tagulao pero hindi naman,pero masaya ako kasi naging kaibigan  ko sila.basta marami pang nang yari. At nung second year na ko nagkaron ako ng mga bagong kaibigan si arvin, weiland, miyo, brenda at lady tinatawag naming saizthig ang aming grupo, lagi kaming magkakasama at lagi kming nag cocomputer at naglalaro ng dota, pero yung iba kung kaklase kaibigan ko rin naman, si maureen nga lagi kong sisabunutan kasi ang haba haba ng buhok nya. At nung magbabakasyon na pahirapan ng magpaperma ng clirance shempre ang gugulo namin kaya yon pinahirapan kami, pero hindi naman kmi pnahirapan ng matindi. At nung magbabakasyon na nga  asa bahay lang ako nalilinis, pahiga higa kaya naisip ko kesa ganon ang gawin ko nagtinda nalang ako ng mangga at singkamas para meron naman akong pagkaabalahan.



At nung pasukan na eh di 3rd year na ko may naging bago akong kaklase, at nadagdagan ang mga kaibigan ko tulad nalang ni lei ann lagi kaming nagkukulitan, tapos akala nung iba magkapatid kmi kasi medyo magkahawig kmi. Tapos nagkaroon kmi ng bagong grupo at tinatawag naming girls generation ang kasama naman dito ay sina arvin, weiland, at ako shempre, miyo, nikka, maureen, harlene, renalyn at si kristine ang dami naming ginawang masasaya kaso kapag gagala sila hindi ako nasama kasi tinatamad ako lagi at saka ang hirap maggala ng walang pera.
Ang aking barkada
                                                                
At nitong 3rd year parin ako malimit akong hindi napasok ng hapon at kasama ko ang iba kong kaibigan  si ate abby at si b-ann.  Tapos kapag sabadokasama ko din sila napunya kaming pure gold nakain sa jollibee at naglalaro sa fan house yon lang gawa ko non, ang saya nga eh namimis  ko na tung ginagawa namin kasi ngayun hindi na ko nakakagala kasi bawal na. At nitong ring 3rd year ako nagkaroon ako ng crush si eldren lagi ko tung kinukulit tinatawag ko pa nga tung mahal, kaso ayaw nya skin kaya wala akong magaagwa pero ngayun magkaibigan kami. Kaya nag iba nalang ako ng crush si erwin ang bait pa at hindi nakakalimot mangamusta kahit alam nyang crush ko sya  ni minsan hindi nya ko inwasan kaya kapag nakakasabay ko to o nakikita kinikilig ako masasabi kong iba sya sa lahat.

Ako to ngaung 4th yr.
At nitong fourth year na ko mas lalong marami akong naging bagong kaklase at mas magulo ngaun tapos ang dami pang mayayabang pero masaya silang kasama khit papano.At nung nag field trip kmi ind ko yun makakalimutan kasi first tym ko lang nun sumama, nagka sor eyes pa ako nun kaya hindi ko makakalimutan yung field trip na yun. Kahit lagi kaming napapagalitan kasi ang gugulo namin love parin naman kmi ng mga teacher nmin. Si sir Villianueva ang pinaka gusto kong teacher kasi ang saya nyang magturo at lagi pang nag bibiro pero lagi din kaming pnapagalitan . Shempre ang adviser nmin ang galing din magturo at masaya rin syang kasama, kahit na kung minsan nasama ang loob nya samin  kasi sobrang gulo namin.
Ang mga naggagandahang dilag ng 4-hyper
 At nitong mag sesembreak na syempre masaya kasi walang pasok pero sa dalawang linggo na walang pasok, isang linggo kong hindi nakasama si mama, ate at ang pamangkin ko nagpunta kasi silang tagaytay gawa nung pinsan kong namatay  kaya sa isang linggo yun ako lang ang naglilinis sa bahay. Nung pasko hindi sila umuwi kaya ako mag isa sa bahay, maghapon lang akong natulog kasi wala akong kasama, ung dalawa kung kapatid na lalaki nasa layasan si papa naman may pinuntahan. Umuwi cna mama nung dec.30 para sama sama kaming mag bagong taon.
At nung mag papsukan na shempre tulad parin ng dati  ganon ung ginagawa namin.
                                 
At nung mag fifiesta ng bayan ang saya kasi nakasa ko yong dalawa kong pinsan, ang tagal ko ring hind nakita ung mga pinsan kong un kaya sobrang saya ko nung natulog sila samin. At nung fiesta na nakasama ko naman si bea naggala kmi sa SM sa sidera un ang saya sobra.

At ngaun hindi ko alam  kung anong kalalabasan ng mga ginagawa ko para makagraduate, pero sa tingin ko gragraduate ako kahit anong mangyari
Ang adviser namin


No comments:

Post a Comment